|Nhật ký Đà Lạt|Trẻ. Đừng sợ đi nhầm.

Nói nghe ngạo mạn nhỉ?

Trải đời được bao lâu rồi mà cứ thích tỏ ra khác người?

Người lớn, tôi gọi những người tự trói mình trong những suy nghĩ như thế là người lớn, vẫn luôn dè dặt, càng lớn họ càng thận trọng, càng sỏi đời, họ càng đắn đo. Họ đánh mất đi sự vô tư, họ tự hỏi, tự suy nghĩ, rồi tự trả lời luôn cho câu hỏi chưa kịp nói ra của mình. Chính họ chui vào vùng an toàn của mình và cả ngày ca cẩm về sự tù túng và thèm khát tự do. Họ lãng phí thời gian. Người lớn ngốn chừng ấy thời gian để lớn lên, để bước vào đời, để rồi đi ngược lại con đường mà họ từng  thề sống chết để đi đến điểm cuối cùng. Người lớn, thường đặt cục đá tuổi đời lên quan điểm của họ, đá càng nặng thì càng ít người có thể lay chuyển được họ.

Dont-grow-up-its-a-trap

Vậy nên, một khi ai đó vẫn còn bảo bạn lì hay bướng bỉnh, thì bạn vẫn chưa lớn lên đâu. Một khi bạn vẫn thấy mình luôn có những ý nghĩ táo bạo, thậm chí điên rồ, thì bạn vẫn may mắn chưa rơi vào “cái bẫy” ấy. Chẳng có gì lạ ở đây cả. Hãy mừng vì điều đó. Vì chúng ta vẫn là những con người đang trưởng thành.

Tôi đi Đà Lạt không dưới 5 lần, nhưng lần nào cũng là đi với gia đình. Những lần ấy, Đà Lạt trong tôi đẹp một cách nhẹ nhàng, chậm rãi và cũng rất nhộn nhịp. Tôi ngoan ngoãn đi theo mẹ trên con đường mà mọi du khách đều đi qua. Tôi đi đúng lịch trình của đoàn. Đến lần thứ mấy không nhớ, tôi biết rõ mình sẽ được đi những đâu. Tôi không còn cảm giác hồi hộp trước mỗi chuyến đi nữa. Trước giờ lên xe 1 tiếng, tôi vẫn đang xếp đồ vào ba lô. Tôi bắt đầu ngán ngẫm Đà Lạt vì không còn yêu gì nữa ngoại trừ cái lạnh và con người ở đây.

Rồi, như để cho tôi biết rằng Đà Lạt vẫn còn hàng tá thứ đáng để tôi khám phá. Để  cho một đứa tự cho mình đã đi nát Đà Lạt từ lâu thấy nó vẫn chưa chạm được tới cửa của vùng đất này. Một chuyến đi Đà Lạt được nhanh chóng sắp đặt. Không có lịch trình rõ ràng. Điều đó buộc chúng tôi phải suy nghĩ và chọn. Với đôi chân, chúng tôi bay nhảy khắp nơi trên “Con đường Đất Sét”. Người ta đi đường chính. Chúng tôi leo lên mái nhà, trèo lên cây đàn ghi-ta, nhảy xuống cây đàn piano.

Với chiếc xe gắn máy, chúng tôi luồn lách mọi con đường trong thành phố, băng băng trên quốc lộ, uốn lượn qua những con đèo. Chúng tôi thấy trời xanh và mây trắng ngay dưới đôi chân mình. Chúng tôi thấy những đồi chè rực rỡ một màu xanh giữa cái nắng  12 giờ. Chúng tôi ngồi trên vách đá, ăn một miếng bánh mì, uống một chút nước giữa tiếng chim reo và suối chảy róc rách. Chúng tôi làm quen những người bạn mới, chỉ họ vài chỗ hay ho mà chúng tôi vừa ghé hôm qua. Chúng tôi choáng ngợp vì cung đường đến làng Cù Lần, vì chỉ một phút rẽ vào thôi là mọi âm thanh đô thị đều biến mất. Trước mắt bạn sẽ chỉ còn núi rừng hùng vĩ, vách đá sâu thăm thẳm và những ngôi nhà truyền thống miền núi neo mình nơi vách đá hay lọt thõm giữa thung lũng phì nhiêu. Tôi cá bạn sẽ không thể thốt lên được một lời và bạn chỉ muốn cung đường ấy kéo dài mãi. Bạn biết không, cảm giác khi chúng tôi đặt chân lên đỉnh Langbiang sau gần 2 giờ leo thật chẳng thể dùng từ nào để diễn tả. Nó y hệt cảm giác bạn đặt ra cho mình một thử thách vượt ngoài vùng an toàn của mình và bạn đạt được nó vậy. Là cảm giác bạn đã giữ đúng lời hứa với bản thân. Là cảm giác bạn tin rằng bạn có thể làm được tất cả những mục tiêu của mình. Là cảm giác bạn không còn bị giới hạn và ràng buộc bởi những lầm tưởng về khả năng của mình. Là cảm giác bạn đứng giữa đất trời, cảm thấy mình hoàn toàn sẳn sàng cho thử thách tiếp theo.

Này tuổi trẻ, hãy đi đi.

Đi để tìm thấy chính mình.

Đi để tìm lại chính mình.

Khi bạn nghĩ mình không thể làm được gì cho chính mình, hãy chọn một địa điểm, cuốn ba lô và đi. Hãy nhớ, chỉ đi con đường của chính bạn thôi nhé! Trái tim ấy, vì nó với bạn là một, nên hoặc nghe lời hoặc thỏa thuận. Nhé 😛