Cho những thứ đã từng

Nhân tiện có người than vãn rằng sợ ngày mai, mọi thứ sẽ biến mất như chưa từng, tôi lại lãm nhãm về cái gọi là ký ức.

Quỳnh từng nói với tôi, thứ quan trọng nhất đối với nó, chính là ký ức.

Tối qua bọn tôi có một đoạn nói chuyện nhỏ về Quỳnh. Và dù nó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời riêng của mỗi đứa tôi thì cả hai đều đồng ý rằng nó bằng cách nào đó, trở thành nguồn cảm hứng và động viên cho bọn tôi.

Lại lan man rồi. Tôi không tránh được tật này. Cảm xúc của tôi không bao giờ theo một nhịp, nó cứ nhảy từ người này sang người kia, bài hát này sang bài hát kia. Thế nên bạn cứ việc trôi theo những gì tôi nói thôi, đôi khi những gì khó nắm bắt lại khá thú vị.

Quay lại vấn đề ký ức.

Nếu là đã từng, thì luôn luôn tồn tại, chỉ là đã từng. Vậy nên thay vì giữ nó như một ký ức đau buồn, thì mình cứ giữ lại những gì đẹp đẽ thôi. Ít ra nó hoàn toàn không vô nghĩa, vì cảm xúc lúc đó là thật. Còn thời gian, cứ để nó làm việc của nó là trôi qua thôi, để nó cuốn theo những gì, là chúng ta quyết định mà.

Chính bản thân tôi lúc này cũng đang mường tượng những gì sắp xảy ra. Và rồi tôi sợ. Nếu là tôi của trước đây, rồi nỗi sợ đó sẽ phình to như vũ trụ và nuốt chửng lấy tôi. Nhưng tôi bây giờ chỉ sợ một chút thôi, và tôi sẳn sàng đón nhận tất cả. Vì tôi biết mình đang chơi một ván bài và nắm gì trong tay.

Duyên, như mây trên trời. 

Mây tụ lại, cũng là duyên.

Mây tan đi, cũng là duyên.

Một đứa dở hơi đã nói như thế đấy.

Mà nó nói đúng mà.

Chỉ là lâu lâu cần nhắc lại thôi.

Cũng như chúng ta thường hay quên những gì mình đã nói,

quên chính chúng ta lúc đó.

Đà Lạt

8/2017

Leave a Reply

